Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Dinh Bảo Đại Đà Lạt - Di sản đáng quý

Chúng ta vẫn luôn nghĩ cả 3 dinh gồm Dinh I, Dinh II và Dinh III là của vua Bảo Đại. Trên thực tế, Dinh II (Dinh Toàn quyền hay Dinh thự mùa hè) thực chất là của Toàn quyền Pháp. Trong bài viết này, Long Hải trong tôi sẽ làm rõ hơn về Dinh I và Dinh III, những Dinh Bảo Đại thực thụ.

Dinh Bảo Đại Đà Lạt - lộng lẫy giữa thành phố ngàn hoa

Dinh I - Dinh Bảo Đại Đà Lạt của Ngài Quốc trưởng

Tọa lạc trên ngọn đồi cao 1.550m với cảnh quan xinh đẹp và rừng thông bao quanh. Dinh I (King Palace) do một triệu phú Pháp xây dựng năm 1929.
Khi Bảo Đại lên làm Quốc trưởng (1949-1954), đã mua lại năm 1949. Công trình sau đó được sửa sang. Đổi tên thành Dinh Gia Long và đặt làm Tổng hành dinh.
Toàn bộ khu vực có diện tích khoảng 18ha. Trong đó Dinh I là 818m2, gồm một tầng hầm, tầng trệt và tầng lầu với 12 phòng lớn nhỏ. Được xây dựng kiên cố bằng gạch và đá, mái lợp ngói.
Tầng 1 là nơi Quốc trưởng Bảo Đại tiếp khách và chỗ làm việc của các quan. Còn tầng 2 được sử dụng làm chỗ nghỉ ngơi và làm việc. Bước vào cửa chính của dinh thự, du khách sẽ nhận thấy sự đối xứng trong thiết kế. Với hệ thống cầu thang và hành lang gỗ mở hướng ra hai bên.
Do Hoàng hậu Nam Phương sống lưu vong tại Pháp từ năm 1947. Nên khi lên làm Quốc trưởng, Bảo Đại đã đón thứ phi Mộng Điệp lên sống chung. Bà Mộng Điệp cũng là người thường đi săn cùng vua Bảo Đại. Đồng thời giúp ông quản lý Cương thổ và thường xuyên đi lại giữa Đà Lạt và Buôn Ma Thuột.

Dinh III - Dinh Bảo Đại Đà Lạt trên đỉnh đồi Ái Ân

Tọa lạc trên đỉnh đồi Ái Ân, cách trung tâm Đà Lạt 2km về phía Tây Nam. Dinh III là nơi sinh sống và làm việc của vua Bảo Đại với hoàng hậu Nam Phương và các con.
Biệt điện được xây dựng từ năm 1933 - 1938 bởi một kiến trúc sư người Pháp và kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát. Với vẻ ngoài trang nhã, tiêu biểu cho kiến trúc cổ điển Pháp tại Đà Lạt.
Toàn bộ công trình gồm có 2 tầng với 25 phòng. Trong đó tầng trệt là nơi hội họp, yến tiệc, tiếp khách nước ngoài và quan chức. Còn tầng lầu là nơi sinh hoạt gia đình của vua Bảo Đại.
So với nhiều biệt điện khác, Dinh III được bảo tồn gần như nguyên trạng như ban đầu. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được bầu không khí vừa sang trọng vừa gần gũi của những gia đình hoàng tộc xưa.
Các kỷ vật của vua Bảo Đại như ấn tín quân sự, ngọc tỷ, quốc thư, quốc kỳ các nước có quan hệ ngoại giao... vẫn như mới hôm qua. Đặc biệt, tại phòng khách biệt điện, du khách sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh đền Angkor Wat do hoàng thân Shihanouk (Campuchia) tặng cho vua Bảo Đại.
Sau khi vua Bảo Đại sang Pháp sống lưu vong, biệt điện này được sử dụng làm nơi nghỉ mát cao cấp của chính quyền Ngô Đình Diệm và sau là Nguyễn Văn Thiệu.

Anoasis Resort Long Hải
  • Địa chỉ: Tỉnh lộ 44A, Long Điền, Long Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu 
  • Web: anoasisresort.com 
  • Facebook: facebook.com/anoasisresort 
  • Hotline: +84 2543 66 2222 

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Start typing and press Enter to search