Thứ Hai, 22 tháng 10, 2018

Địa chỉ Dinh Bảo Đại I Đà Lạt

Ở Đà Lạt có 3 dinh thự của vua Bảo Đại: Dinh 1, Dinh 2, Dinh 3. Hẳn ai là người yêu lịch sử đã tìm hiểu qua những địa điểm tuyệt vời này. Trong đó, Dinh 1 xứng đáng là Dinh thự nguy nga tráng lệ nhất. Địa chỉ Dinh Bảo Đại 1 Đà Lạt ở đâu? Hãy cùng Long Hải trong tôi tìm hiểu nhé !

Địa chỉ Dinh Bảo Đại 1 Đà Lạt ở đâu?

Địa chỉ Dinh Bảo Đại 1 Đà Lạt thuộc tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam. Nằm trên đường Trần Quang Diệu, cách trung tâm thành phố 4km theo hướng Đông Nam. Dinh 1 nằm trên một ngọn đồi cao 1,550m so với mực nước biển. Bao gồm rừng thông bao quanh, với diện tích khoảng 60 ha. Tới đây quý khách sẽ ngạc nhiên và cảm thấy thú vị khi bắt đầu bước chân vào cổng chính Dinh 1 Bảo Đại.

Ai là người xây dựng ?

Dinh 1 được một triệu phú người Pháp tên là Bourgery xây dựng vào năm 1940.
Cha vợ của vua Bảo Đại là quận công Nguyễn Hữu Hào – hỗ trợ tiền bạc mua cho vua năm 1949. Bảo Đại đặt Tống Hành Dinh tại đây để làm việc trong thời gian làm Quốc trưởng (giai đoạn 1949 – 1954).

Dinh 1 Đà Lạt và những thăng trầm

Dinh 1 mang vẻ kiến trúc độc đáo nghiêng theo hướng cổ điển của Pháp. Đến với Dinh 1 bạn sẽ cảm thấy yên tĩnh lạ thường với những cây thông xanh mát cao lớn.
Khi vua Bảo Đại cho sửa sang lại thì phát hiện một đường hầm dài khoảng 4km. Đường hầm này được nối thông với Dinh 2 bằng những nhánh rẽ 11, 16, 18, 26…
Đường hầm thuộc đường Trần Hưng Đạo. Người Nhật đã đào trước khi đảo chánh Pháp. Với ý đồ bắt sống các sỹ quan Pháp trong dinh Toàn Quyền cũng như các biệt thự xung quanh. Vua Bảo Đại đã chỉ thị giấu kín bí mật đường hầm này.
Đến năm 1956, chính quyền Ngô Đình Diệm đã dùng chỗ này dành riêng cho Tổng thống. Sau thời tổng thống Ngô Đình Diệm, Dinh vẫn được sử dụng là nơi nghiỉ mát của các nguyên thủ Quốc gia của chế độ cũ cho đến năm 1975. Sau giải phóng, Dinh được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau vì vậy mà đã xuống cấp trầm trọng.

Dinh 1 Đà Lạt và Sự hồi sinh bất tận

Nhận thấy Dinh 1 có tiềm năng trong tương lai sẽ là điểm phát triển du lịch to lớn với Đà Lạt. Năm 2014, Trung tâm Quản Lý Nhà TP Đà Lạt đã giao Dinh 1 cho Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt trùng tu, khôi phục. Dinh được đưa vào phục vụ cho tham quan và nghĩ dưỡng. Quá trình khôi phục tốn kém khá nhiều và gặp nhiều khó khăn. Dinh 1 Đà Lạt như người đẹp ngủ giữa rừng được đánh thức.
Khi đến với Dinh 1 các bạn sẽ đều ấn tượng với lối dẫn vào Dinh. Đó là con đường trải nhựa với hai hàng cây tràm cổ thụ thân trắng cao vút. Cây được chủ nhân đầu tiên của biệt thự trồng với mong muốn tạo nên khung cảnh lãng mạn, êm đềm.
Cuối lối đi của những hàng cây Tràm lãng mạn, thơ mộng là tòa dinh với kiến trúc xinh đẹp. Dinh độc đáo trong dáng vẻ cổ kính, mang đậm kiến trúc Pháp thời bấy giờ. Ở nơi đây, tái hiện những cuộc đời huy hoàng và đa tình cũng nhiều sóng gió của vua Bảo Đại. Vị vua cuối cùng của chế độ thời phong kiến Việt Nam.
Qua bài viết, ta đã biết được địa chỉ Dinh Bảo Đại 1 Đà Lạt nằm ở đâu. Cũng như khám phá vẻ nguy nga của Dinh thự này. Đừng quên tham quan nơi này nếu bạn có dịp vi vu Đà Lạt nhé.

Anoasis Resort Long Hải
  • Địa chỉ: Tỉnh lộ 44A, Long Điền, Long Hải, Bà Rịa - Vũng Tàu 
  • Web: anoasisresort.com 
  • Facebook: facebook.com/anoasisresort 
  • Hotline: +84 2543 66 2222 

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

Start typing and press Enter to search